logo

Vé máy bay

Lý do máy bay delay, lời kể từ cơ trưởng

Quý khách từng rất bực bội vì lỡ kế hoạch công tác hoặc chuyến du lịch vì bị delay chuyến bay. Dưới đây là chia sẻ của người trong cuộc – cơ trưởng soái ca Nguyễn Quang Đạt.

Hành trình kỳ dị trên chuyến bay Hà Nội - Tp. HCM

Ảnh 1 minh họa cho hành trình bay của mình từ Hà Nội vào TP. HCM. Thay vì sau khi bay qua Buôn Mê Thuột, máy bay có thể bay qua hồ Trị An, rồi thẳng về Tân Sơn Nhất như khoảng 6 - 7 năm trước, máy bay đã phải bay một hành trình thoạt nhìn hơi kì dị: bay ra thẳng Phan Thiết, bay về Long Thành, rồi vòng lên hồ Trị An, sau đó tiếp tục lượn xuống Vũng Tàu rồi sau đó mới quay về Biên Hòa để tiếp cận. Thời gian bay tăng so với kế hoạch cũng tới 20 - 25 phút mà đây còn là lúc 11h đêm. Sân bay Tân Sơn Nhất một ngày có vài lần cao điểm, đã có những lần máy bay của mình khi vào gần đến thành phố thì được thông báo có số thứ tự thứ 25 để hạ cánh, như vậy nhẹ nhàng cũng là delay 30 phút.

   Mình bay tới rất nhiều các sân bay lớn của châu Á như Hong Kong, Bangkok, Singapore… nhưng thực sự căng thẳng và bức bách nhất chính là bay đến Sài Gòn. Hạ tầng của mình quá tải kinh khủng, mặc dù có hai đường băng như các sân bay lớn nhưng đường băng xây quá gần nhau, không thể hoạt động đồng thời (ở cả Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng). Sân bay có khả năng phục vụ 25 triệu lượt khách, năm nay đã có tới 32 triệu lượt nên tắc ở trên không xuống tới cổng sân bay. Đáp được xuống rồi, đôi khi chờ đường lăn, chờ bãi đậu để được vào nhiều khi cũng mất 10 - 15 phút. Nếu một chuyến bay không may mắn, chỉ vì 'đường đông' đã có thể trễ tới 30 - 45 phút. Một ngày một máy bay phục vụ khoảng 6 - 8 chuyến bay, chỉ cần một nửa trong đó bị 'tắc đường' là những chuyến cuối ngày đã có thể trễ tới 2 tiếng.

Sẽ có người hỏi là vì sao không tăng thời gian chờ giữa các chuyến bay lên. Nhưng mọi người cũng hiểu là mình đang mua những vé máy bay rẻ nhất thế giới ở đất nước mình. Để tối ưu hóa hoạt động, để phục vụ được nhiều hành khách nhất, với giá như bây giờ là một sự gồng mình của các bộ phận để máy bay có thể quay đầu bay tiếp trong vòng 30 - 35 phút. Vì để có giá rẻ, một máy bay phải làm sao thực hiện được nhiều chuyến nhất mỗi ngày. Mọi người hay hỏi là hạ cánh xuống được nghỉ bao lâu, mình hay cười và lắc đầu bảo: 'Làm gì được nghỉ'. Phi công vừa chịu trách nhiệm chuẩn bị lập trình máy bay, vừa nạp nhiên liệu, vừa kiểm tra các hệ thống máy. Tiếp viên thì vừa tươi cười chào khách chuyến trước xong đã phải đeo bao tay, đi thu rác khách bỏ lại, vừa kiểm tra an ninh cho cả khoang khách, vừa nhận đồ ăn uống, rồi lại nhanh nhẹn tháo bao tay tươi cười chào khách chuyến sau. Tất cả trong có đúng 30 phút, đôi khi bận quá còn không kịp đi vệ sinh. Rất dễ để nói là hãy tăng thời gian giữa các chuyến lên 1 - 2 tiếng, để không có chuyến nào bị trễ nhưng lúc đó giá vé sẽ không còn rẻ nữa, và cơ hội được đi máy bay sẽ không còn dành cho tất cả mọi người.

Cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt 

Một trong những nguyên nhân có thể làm máy bay bị trễ chính là kỹ thuật. Nói thật là từ khi làm phi công tớ không còn muốn bước lên phương tiện nào khác nữa (đặc biệt là ô tô đường trường) bởi vì tớ thấy máy bay an toàn quá. Đôi khi chỉ vì hỏng một cái đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp, một hệ thống vô cùng nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi mà máy bay buộc lòng sẽ không được phép bay nữa. Đã có một lần vì một lỗi mà tớ biết 99,999% là sẽ an toàn, tuy chỉ còn 0,001% rủi ro nhưng tớ quyết định quay đầu lại về sân bay vừa khởi hành để kiểm tra kỹ thuật. Mặc dù tớ đã đọc phát ngôn để giải thích rất cụ thể nhưng khi xuống máy bay mọi người vẫn lắc đầu hỏi tiếp viên một câu mà thực sự mình thấy rất tủi thân: 'Sao không để cơ trưởng Tây bay mà để người Việt bay xong không hạ cánh được”. Nhưng mà thôi, vẫn đề kỹ thuật không phải là chuyện để đùa. Tớ tin là các anh em đồng nghiệp của tớ ở Việt Nam đã được huấn luyện cực tốt để họ không đánh đổi vài giờ đồng hồ lấy sinh mạng và tổn thất của rất nhiều người và gia đình. Nên có khi nào nghe chuyến bay phải kiểm tra kỹ thuật, mặc dù không tránh được sự phiền lòng vì đến nơi trễ nhưng tớ nghĩ là mình nên tự tin vì họ là những người vận hành có trách nhiệm và lương tâm

  Các 'thượng đế' ơi, hãy nhìn mọi chuyện một cách thật sự công bằng. Tỷ lệ trễ chuyến bay trên 15 phút của Việt Nam trung bình là dưới 20%, tốt ngang với bất kỳ nước nào trên thế giới (dưới 15 phút thì chắc không nên gọi là trễ các bạn nhỉ). Khi bạn phải di chuyển bằng máy bay, hãy lên kế hoạch cho một khoảng thời gian thoải mái, đừng quá gấp gáp. Nếu chẳng may chuyến bay của các bạn bị trễ thì chúng tớ cũng thành thật xin lỗi vì nó là điều không mong muốn. Nhưng chúng tớ: phi công, tiếp viên, phục vụ mặt đất, kiểm soát không lưu... thực sự là đã cố gắng lắm rồi. Các bạn thỉnh thoảng mới phải di chuyến bằng máy bay, chúng tớ ngày nào cũng 3 - 4 chuyến, cũng sốt ruột và mong về nhà với gia đình lắm chứ. Nhưng mà nước mình mới phát triển nhanh mấy năm gần đây, hạ tầng đang phải gồng lên để chịu đựng. Cho nên cũng đừng vui mồm mà chê bai một cách vô tâm, mỗi người cố một tí, sống và lao động vui vẻ thì mọi thứ sẽ dần khá lên thôi".

Trên đây là những lời chia sẻ chân thành từ một cơ trưởng, một người lao động chân chính. Chúng ta đọc và hiểu hơn về nghề tiếp viên, phi công, sướng lắm nhưng cũng khổ nhiều. Đúng là cái gì cũng có giá của nó. Đương nhiên chất lượng các hãng bay cũng không là ngoại lệ. Đơn cử như Vietnamairlines, giá cao hơn, chất lượng tốt hơn, và tỉ lệ delay cũng thấp hơn nhiều so với Vietjetair.